Thăm dò ý kiến

Bằng cách nào bạn biết đến trang web này?




Số bình chọn : 185

Tháng 11 2014

Tháng 11
T2T3T4T5T6T7CN
12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Tìm kiếm

 
Số 1-2012

THỰC TRẠNG KINH DOANH KHÍ DẦU MỎ HÓA LỎNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI

K hí dầu mỏ hóa lỏng (viết tắt là LPG), là loại nhiên liệu thông dụng về tính đa năng có thể vận chuyển như chất lỏng nhưng lại được đốt cháy ở thể khí. Lượng khí độc và tạp chất được sản sinh ra trong quá trình cháy rất thấp đã làm cho khí dầu mỏ hóa lỏng trở thành một trong những nguồn nhiên liệu dùng làm chất đốt, nhiên liệu động cơ, nguyên liệu phục vụ sản xuất, dân sinh thân thiện với môi trường.

Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1993 cho đến nay và dần trở thành một ngành công nghiệp, là chất đốt chủ đạo trong sản xuất cũng như trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày của con người. Cùng với sự phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội và đời sống của người dân, LPG đã xuất hiện ngày một nhiều, không những ở đô thị lớn mà cũng có tại thị trường các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng cao. Từ năm 2007 trở về trước, các hoạt động kinh doanh LPG được thực hiện theo Nghị định số 11/1999/NĐ-CP ngày 03/3/1999 của Chính phủ về hàng hóa cấm lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện, hàng hóa dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện và Thông tư số 15/1999/TT-BTM ngày 19/5/1999 của Bộ Thương mại về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Từ năm 2010 các hoạt động sản xuất kinh doanh LPG được quản lý theo Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Khí dầu mỏ hóa lỏng là mặt hàng kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật và là chất đốt phổ biến trong đời sống. Cùng với sự phát triển của xã hội, sức tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường ngày càng cao. Trong những năm qua, mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phát triển khá nhanh từ thành phố tới các huyện, thị xã và vùng nông thôn đóng góp một phần quan trọng vào thay đổi trong đời sống người dân từ việc sử dụng các chất đốt truyền thống trước đây như rơm, củi, than,v.v..sang sử dụng chất đốt công nghiệp, qua đó góp phần hạn chế việc chặt cây làm chất đốt, nâng cao việc cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường sinh thái. Nhìn chung, hệ thống mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh đã được cơ bản hình thành trên thực tế về điều kiện kinh tế, xã hội của vùng và nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh. Các cửa hàng kinh doanh được đầu tư theo tiêu chuẩn và hoạt động có hiệu quả trong một bán kính phục vụ nhất định. Số lượng và chủng loại các mặt hàng LPG phong phú vừa góp phần mở rộng lựa chọn trong tiêu dùng của người dân vừa làm tăng tính cạnh tranh của thị trường nội tỉnh. Các đơn vị kinh doanh cơ bản đều có ý thức chấp hành yêu cầu về tiêu chuẩn cửa hàng, kho hàng, bốc xếp, bảo quản hàng hóa…đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn trong hoạt động kinh doanh. Thị trường kinh doanh LPG đang ngày một phát triển và mở rộng, số lượng các cơ sở sản xuất, hộ gia đình sử dụng tăng lên từng năm, mạng lưới kinh doanh với nhiều hình thức kinh doanh khác nhau và chủ thể đăng ký hoạt động đa dạng đã góp phần hình thành một mạng lưới cơ bản bao trùm đa số địa bàn và đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nguồn cung ứng sản phẩm LPG cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh được chia làm hai nguồn chủ yếu: Nguồn được chiết nạp trên địa bàn tỉnh và nguồn đã được chiết nạp từ ngoài tỉnh đưa vào; các loại LPG này thường được giới thiệu và kinh doanh dưới hình thức chi nhánh, tổng đại lý, đại lý các cấp của các nhà máy sản xuất như Petrolimex, Shell Gas, Thăng Long Gas, Total Gas, HasCom Gas,…các loại LPG được kinh doanh dưới hình thức các chai LPG tiêu chuẩn 12-13-25 kg. Với những nỗ lực phát triển kinh tế- xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, mạng lưới kinh doanh LPG đã đem lại lợi ích cũng như nâng cao đời sống cho người dân; song song với những kết quả đạt được, mạng lưới kinh doanh LPG nói chung còn một số tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục như: - Mặc dù nhà nước đã ban hành khá đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu và hướng dẫn kinh doanh mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng như yêu cầu về mặt bằng, kho bãi, an toàn cháy nổ, vận chuyển, bán hàng,…tuy nhiên hiện nay hệ thống cửa hàng kinh doanh LPG nói chung thường chỉ đảm bảo được một phần các yêu cầu tối thiểu về quy định thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như hình thức bốc xếp, bảo quản LPG…trong đó điển hình là các yêu cầu về thiết kế hệ thống điện chiếu sáng. - Các chủ thể kinh doanh LPG còn chưa có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như phòng cháy chữa cháy, các tiêu chuẩn, nội quy phòng cháy chữa cháy thường chỉ được đảm bảo trên giấy tờ. - Các điều kiện về địa hình, sự phân bố không đồng đều của các khu vực dân cư cũng như sự phát triển của hệ thống nhà hàng khách sạn nên mạng lưới kinh doanh LPG có sự phát triển không đồng đều, thường tập trung nhiều tại các thành phố, thị xã nơi có đông dân cư; phần lớn các cửa hàng kinh doanh được tận dụng từ nhà ở, không có nhà kho riêng biệt, kinh doanh LPG chung với nhiều mặt hàng khác,…nên không đảm bảo an toàn. - Cơ sở nạp bình LPG còn ít, máy móc thiết bị cũ, chưa hiện đại, cán bộ nhiên viên lao động chủ yếu vẫn là hợp đồng ngắn hạn, một số cửa hàng vi phạm hành lang giao thông, tầng chứa bình LPG quá quy định,… - Các cơ sở kinh doanh đã được cấp giấy phép chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế cửa hàng và tiến hành kinh doanh, các cơ sở này còn mắc phải một số vi phạm như: Không đáp ứng yêu cầu về hệ thống điện chiếu sáng phục vụ bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa; việc bốc và xếp các bình quá số lượng cho phép, không đúng quy định về sắp xếp các bình khí hóa lỏng vẫn còn diễn ra, dễ gây nguy cơ cháy nổ. - Đặc thù của ngành sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng là rất dễ gây cháy nổ, có nguy cơ mất an toàn cho người lao động, người sử dụng cũng như những người xung quanh nên yêu cầu đối với chủ cửa hàng và cán bộ làm việc tại ngành này là rất nghiêm ngặt. Tất cả các nhân viên, chủ cửa hàng đều phải có giấy chứng nhận đã qua đào tạo nghiệp vụ kinh doanh LPG, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động và vệ sinh lao động, đo lường chất lượng và bảo vệ môi trường do các cơ quan chức năng cấp theo quy định. Tuy nhiên số lao động đáp ứng các yêu cầu này tại các cửa hàng chưa nhiều. - Quy mô kinh doanh các cửa hàng chỉ ở mức trung bình, phần lớn các cửa hàng không có hệ thống kho dự trữ mà chỉ có khu vực tồn chứa tại các cửa hàng phục vụ cho mục đích bán lẻ, các cơ sở chiết nạp chưa có phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất…theo tinh thần Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 08/4/2011 của Chính phủ. - Hệ thống mạng lưới các tổng đại lý, cửa hàng kinh doanh LPG trên từng địa bàn trong phạm vi toàn tỉnh hình thành và phát triển tự phát theo nhu cầu tiêu dùng của xã hội, chưa có quy hoạch nên công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Tại các huyện, thị, vùng sâu, vùng xa gần như chưa có đủ số lượng cửa hàng đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nên một số cửa hàng bách hóa tổng hợp, tạp hóa lấy bình LPG về kinh doanh như các mặt hàng khác trong khi mặt hàng LPG là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Chính phủ, các Bộ, Ban ngành đã ban hành một loạt các văn bản hướng dẫn về các thủ tục đăng ký kinh doanh, các điều kiện kinh doanh, các quy chế, quy định cũng như chế tài xử phạt trong lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng như: - Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của Chính phủ Quy định chi tiết Luật thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện; - Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; - Nghị định số 105/2011/NĐ-CP ngày 16/11/2011 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; - Quyết định số 28/2006/QĐ-BCN ngày 16/8/2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp về Ban hành quy chế quản lý kỹ thuật an toàn về giao nhận, vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng bằng bồn chứa; - Quyết định số 36/2006/QĐ-BCN ngày 16/10/2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp về Ban hành quy chế quản lý kỹ thuật an toàn về nạp khí dầu mỏ hóa lỏng vào chai; - Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 6223-2011: Yêu cầu chung về an toàn cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng; - Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 6304-1997: Yêu cầu chung về bảo quản, xếp dỡ vận chuyển chai khí hóa lỏng; - Thông tư số 11/2010/TT-BCT ngày 29/3/2010 của Bộ Công Thương về việc ban hành Quy chế đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; - Thông tư số 12/2010/TT-BKHCN ngày 30/7/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; Và một số văn bản có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như quản lý kinh doanh mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng khác đã được ban hành nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ phát triển và hướng các cơ sở kinh doanh hoạt động đúng pháp luật. Thời gian vừa qua, trước thông tin tình hình giá bán khí dầu mỏ hóa lỏng LPG trên thị trường biến động, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công Thương đã ban hành một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường khí dầu mỏ hóa lỏng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh như: Không niêm yết giá bán, không niêm yết thời gian bán hàng, các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các quy định trong kinh doanh mặt hàng LPG như mặt bằng, kho bãi, vận chuyển, phòng cháy, tiêu chuẩn chất lượng bình gas,…các hành vi đầu cơ, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm tăng giá, gây rối loạn thị trường; kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các cơ sở kinh doanh sai quy định. Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đội QLTT triển khai đợt kiểm tra, thống kê các cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn toàn tỉnh và lập danh sách các cửa hàng kinh doanh phục vụ cho công tác quản lý được tốt hơn. Sau thời gian ngắn triển khai, đã phát hiện và xử lý gần 10 cơ sở vi phạm với các hành vi như không niêm yết giá, không đảm bảo yêu cầu trong kinh doanh, bán hàng. Song song với công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, Chi cục Quản lý thị trường đã hướng dẫn tuyên truyền cho các hộ kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng về các điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết. Trong thời gian tới Chi cục vẫn tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra, quản lý việc thực hiện các quy định của Nhà nước cho các hộ kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh. Để thị trường sản xuất kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng phát triển hơn nữa, góp phần ổn định và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng cũng như công tác quản lý thị trường này trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp sau: - Một là: Chính phủ, các Bộ, Ban ngành; UBND tỉnh, Sở Công Thương và các Sở, ngành cần quan tâm hơn nữa trong công tác quản lý, phối hợp để đảm bảo việc thực hiện tốt các quy định về bình ổn giá đối với mặt hàng này, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng. - Hai là: Cần ban hành các văn bản hướng dẫn một cách sâu sát hơn, cụ thể hơn, tránh sự chồng chéo giữa các văn bản hướng dẫn, các nghị định và chế tài xử phạt trong lĩnh vực kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. - Ba là: Các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, thương nhân kinh doanh đúng quy định của pháp luật và người tiêu dùng cần lựa chọn những thương hiệu LPG có chất lượng tốt để đảm bảo lợi ích chính đáng cho mình. - Bốn là: Trước tình hình thị trường kinh doanh Gas phức tạp, để làm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho người tiêu dùng phân biệt hàng thật hàng giả, phối hợp với cơ quan chức năng để ngăn chặn và định hướng cho người tiêu dùng. Có nên chăng thành lập Chi hội Gas tại Hà Tĩnh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Năm là: Các cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để cho người kinh doanh nắm được những điều kiện, yêu cầu cần thiết khi kinh doanh mặt hàng này. Đồng thời, cũng để các cửa hàng có đủ các điều kiện cần thiết khi xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. - Sáu là: Việc phân phối khí dầu mỏ hóa lỏng giữa các tổng đại lý, đại lý cấp 1 với các đại lý cấp 2,3,4 hầu như không có các ràng buộc nào về pháp lý và kinh tế, chỉ đơn thuần là quan hệ mua bán thuần túy, “mua đứt bán đoạn”, không chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như rủi ro. Chính điều này đã gây ra hiện tượng đầu cơ, nâng giá bán, gian lận thương mại, sang chiết nạp trái phép,…nên cần thiết ban hành quy chế ràng buộc trách nhiệm giữa các chủ thể kinh doanh này, nhằm đảm bảo tốt hơn môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng. - Bảy là: Quy hoạch hệ thống kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch chung của tỉnh theo không gian, thời gian, nhưng phải đi trước một bước (với tư cách là một trong những yếu tố cơ sở hạ tầng) để phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa của các khu vực, các vùng khác nhau theo phương hướng quy hoạch đã được đề ra. Quy hoạch phải đảm bảo tính hợp lý giữa phát triển số lượng và quy mô các điểm kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, nâng cao tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo yêu cầu thực hiện chức năng quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước trong cơ chế thị trường đối với lĩnh vực kinh doanh quan trọng này. - Tám là: Cần xây dựng định hướng cụ thể phát triển mạng lưới khí dầu mỏ hóa lỏng theo địa bàn, theo chủ thể tham gia, theo loại hình cửa hàng, phát triển hệ thống cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng đảm bảo các quy định về điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, định hướng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Sự phát triển tự phát các loại hình kinh doanh LPG có thể tạo nên sự bất hợp lý, vi phạm các nguyên tắc, điều kiện về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường,…do vậy chúng ta cần phải xây dựng định hướng rõ ràng, cụ thể theo từng giai đoạn phát triển. - Chín là: Cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng hơn nhằm thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khuyến khích đầu tư, thiết kế, lắp đặt hệ thống cung cấp khí dầu mỏ hóa lỏng dùng chung đến từng hộ dân trong các khu dân cư, khu đô thị… - Mười là: Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo rộng rãi tới các thương nhân kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng về định hướng quy hoạch phát triển kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; khuyến cáo người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm trước khi mua và phải biết tự bảo vệ mình, nâng cao ý thức tố giác các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật. Thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên của các doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh không chỉ về các chỉ tiêu kinh doanh mà cả những đề xuất của các doanh nghiệp về việc di chuyển, mở rộng cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. - Mười một là: Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, thẩm định khi thực tế yêu cầu; cần phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh với các thương nhân kinh doanh LPG trong việc cung cấp các thông tin có liên quan và sử dụng loại tem chống hàng giả, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong công tác quản lý chống việc kinh doanh LPG, bếp gas và phụ kiện giả. Với mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Hà Tĩnh là trở thành tỉnh có nền công nghiệp dịch vụ phát triển theo hướng hiện đại, sẽ xuất hiện những nhân tố mới ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của mạng lưới sản xuất kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng như: Sự gia tăng dân số, thu nhập và đời sống nhân dân được cải thiện, quá trình đô thị hóa được mở rộng, hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp…cùng với việc nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Việc Quy hoạch phát triển kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là hết sức cần thiết, đây là bước cụ thể hóa quy hoạch phát triển thương mại tỉnh, nhằm lập lại trật tự trong kinh doanh; xây dựng mạng lưới kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển một cách bền vững./. Nguyễn Văn Hảo - Phòng NVTH - Chi cục QLTT Hà Tĩnh
Các thao tác trên Tài liệu