Thăm dò ý kiến

Bằng cách nào bạn biết đến trang web này?




Số bình chọn : 158

Tháng 7 2014

Tháng 7
T2T3T4T5T6T7CN
123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031

Tìm kiếm

 
Số 4-2009

Để cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trở thành văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

 

Không phải bây giờ ý tưởng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới được các nhà chính trị, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam để ý đến. Khẩu hiệu “Dùng hàng Việt Nam là yêu nước” cũng được Đảng và nhà nước ta phát động và hưởng ứng từ lâu. Đặc biệt, năm 1909, doanh nhân Bạch Thái Bưởi đã thành công trong cuộc cạnh tranh không cân sức với các chủ tàu người Pháp và người Hoa bằng việc kêu gọi tinh thần yêu nước, yêu dân tộc của người Việt Nam. Và kết quả là hành khách đã dần bỏ tàu Hoa, tàu Pháp mà đi tàu Việt. Điều đó cho chúng ta hy vọng rằng cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động sẽ thành công.

Quan điểm này hoàn toàn khác với chính sách “Bế quan tọa cảng” trước đây của triều đình nhà Nguyễn.

Trong giai đoạn hiện nay, khi đời sống vật chất, tinh thần của người Việt Nam đã khá hơn, dân trí của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cao hơn thì để người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam là một việc làm không dễ, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị.

Để người tiêu dùng thực sự lựa chọn hàng Việt, ưu tiên dùng hàng Việt, thì hàng Việt phải chứng tỏ được tính ưu việt, tính hơn hẳn và tính kinh tế của việc lựa chọn đó:

Thứ nhất, hàng Việt phải là hàng đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khi quyết định mua sản phẩm chắc chắn người tiêu dùng so sánh chất lượng của hàng Việt với hàng ngoại nhập.

Thứ hai, hàng Việt cũng phải đa dạng về mẫu mã, hợp thị hiếu, phù hợp tập quán tiêu dùng của người Việt, có như vậy người tiêu dùng mới có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích của mình.

Thứ ba, về giá cả phải phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, tất nhiên phải rẻ hơn hàng ngoại nhập. Bởi vì, khi sử dụng sản phẩm nội địa, người tiêu dùng không phải chịu thuế nhập khẩu, lệ phí hải quan, chi phí vận chuyển từ nước ngoài vào nội địa.

Thứ tư, dịch vụ bán hàng và dịch vụ hậu mãi đối với sản phẩm nội địa phải tốt. Tốt ở đây có nghĩa là làm cho khách hàng hài lòng cả khi lựa chọn mua sản phẩm và cả khi sử dụng sản phẩm. Đạt được điều này thì người Việt nam sẽ ưu tiên hơn khi lựa chọn sản phẩm Việt Nam.

Thứ năm, đó là thương hiệu sản phẩm mà người tiêu dùng lựa chọn. Sản phẩm có thương hiệu mạnh hơn, đương nhiên có nhiều cơ hội được người tiêu dùng lựa chọn hơn. Điều này cho thấy, chính sách thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm cần phải được các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam coi trọng.

Thứ sáu, người sản xuất, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội địa phải có chiến lược sản phẩm, quảng bá, khuyến mại, có sự so sánh giữa hàng nội và hàng ngoại để người tiêu dùng có sự lựa chọn phù hợp hơn cho mình.

Ngày nay, nước ta đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, điều đó có nghĩa rằng chúng ta phải mở cửa, thực hiện các cam kết giảm thuế, cắt giảm các hàng rào phi thuế quan theo lộ trình của các hiệp định song phương và đa phương đã ký kết. Do đó, các biện pháp để giảm hàng nhập khẩu hiện nay không thể sử dụng nhiều đến các hàng rào thuế quan và phi thuế quan để ngăn chặn sự xâm nhập của hàng ngoại, giá thành và chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định. Vì vậy, người Việt Nam có cơ hội để sử dụng sản phẩm ngoại nhập và điều này cũng làm cho người Việt Nam phân vân nên sử dụng sản phẩm ngoại nhập hay sản phẩm nội địa, đó là một tất yếu của quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế.

Để “đánh bật” được hàng ngoại, ắt hẳn hàng nội phải hơn hoặc bằng sản phẩm ngoại về mọi mặt: chất lượng, ATVSTP, mẫu mã, giá cả thấp hơn, hợp thị hiếu, thói quen tiêu dùng, có thương hiệu… Thiết nghĩ nếu sản phẩm Việt Nam đáp ứng được những điều trên, chắc chắn người Việt Nam sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam./

                                           

                                         Nguyễn Thị Cẩm Thạch

 

Các thao tác trên Tài liệu