Thăm dò ý kiến

Bằng cách nào bạn biết đến trang web này?




Số bình chọn : 178

Tháng 11 2014

Tháng 11
T2T3T4T5T6T7CN
12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Tìm kiếm

 
Quản lý Thương mại

Bộ Tài chính lý giải về điều hành giá xăng dầu

Vừa qua, có ý kiến cho rằng, giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian qua là do việc điều hành giá xăng trong nước không tương quan với diễn biến của giá dầu thô thế giới. Ngày 9/9, Bộ Tài chính đã có công văn trả lời vấn đề này.

Theo Bộ Tài chính, có ý kiến đề cập: việc điều hành giá xăng trong nước không tương quan với diễn biến của giá dầu thô trên thị trường thế giới; kể từ ngày 2/4/2009 đến nay, giá xăng dầu trong nước tăng tới 7 lần trong khi giá dầu thô thế giới không giao động lớn; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thường nêu giá thế giới liên tục tăng cao, doanh nghiệp lỗ, nhưng thực tế một lít xăng A92 hiện nay doanh nghiệp đang lãi 3.113 đồng/lít…

Về các vấn đề nêu trên đây, Bộ Tài chính trả lời, cách đặt vấn đề như vậy chưa phù hợp với chủ trương điều hành giá xăng dầu, với diễn biến của giá xăng dầu thế giới; do đó rất dễ tác động không thuận đến tâm lý người dân và gây bất lợi cho công tác điều hành giá của Nhà nước.

Bộ Tài chính khẳng định, nguyên tắc điều hành giá xăng hiện nay là “nhất quán điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”; giá có lên, có xuống theo biến động của giá thế giới; không quay lại cơ chế mua của thế giới với giá cao, bán ở trong nước với giá thấp, thực hiện bao cấp, bù lỗ, bù giá...; đảm bảo mức giá bán lẻ xăng của Việt Nam tương đương với mặt bằng giá của các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới (Trung Quốc, Lào, Campuchia) để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới; khuyến khích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả xăng trong sản xuất, tiêu dùng; thực hiện nguyên tắc chia sẻ quyền, lợi ích và trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải có trách nhiệm nộp đủ các khoản thu của ngân sách Nhà nước theo luật định (theo mức thuế mà nhà nước công bố). Riêng về khoản hoàn trả ngân sách nhà nước đã tạm ứng (1.000 đồng/lít xăng): trong cơ cấu giá xăng năm 2009 về nguyên tắc phải có 1.000 đồng/lít để doanh nghiệp hoàn trả ngân sách nhà nước với lý do:

Tuy nhiên, do giá thế giới liên tục tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng theo yêu cầu của Chính phủ, vì vậy đã phát sinh lỗ kinh doanh xăng trong năm 2007 và 2008 khoảng 4.040 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã được tạm ứng từ ngân sách nhà nước 4.038,5 tỷ đồng và phải có nghĩa vụ trích hoàn trả dần cho ngân sách. Tính đến tháng 7/2009, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã trích hoàn trả ngân sách nhà nước khoảng 38% số tiền đã được tạm ứng.

Bộ Tài chính cho biết, căn cứ để xác định giá bán lẻ xăng trong nước là giá xăng dầu trong nước được tính toán căn cứ vào diễn biến giá xăng thành phẩm (chứ không phải tính theo giá dầu thô). Sở dĩ phải căn cứ vào giá xăng dầu thành phẩm vì nước ta nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chứ không phải nhập dầu thô về bán. Mặt khác, giá xăng dầu thành phẩm thường cao hơn giá dầu thô.

Thực tế, Việc điều hành giá xăng theo cơ chế trên trong thời gian vừa qua đã có tác dụng thiết thực, một mặt đảm bảo thu NSNN, mặt khác không tạo ra sự biến động đột biến về giá xăng, dầu, ổn định kinh tế xã hội.

Sau thời gian giá xăng dầu thị trường thế giới “hạ nhiệt” vào những tháng cuối năm 2008, nhưng đã tăng trong năm 2009, nếu lấy giá thế giới từng tháng năm 2009 so với tháng 12/2008 thì tốc độ tăng giá như sau:

Bảng so sánh giá xăng RON 92 với giá dầu thô



Bình quân
tháng

Xăng RON 92

Dầu thô

Tỷ lệ giữa giá xăng so với giá dầu thô (%)


Mức giá
(USD/thùng)

Tỷ lệ tăng so với tháng 12/2008
(%)

Mức giá
(USD/thùng)

Tỷ lệ tăng so với tháng 12/2008 (%)


12/2008

38.88

100.00%

42.27

100.00%

91.98%


1/2009

48.97

125.95%

41.68

98.60%

117.49%


2/2009

55.42

142.54%

39.33

93.04%

140.91%


3/2009

53.14

136.68%

48.07

113.72%

110.55%


4/2009

58.27

149.87%

50.17

118.69%

116.15%


5/2009

65.48

168.42%

59.2

140.05%

110.61%


6/2009

75.38

193.88%

69.78

165.08%

108.03%


7/2009

71.19

183.10%

64.36

152.26%

110.61%


8/2009

80.13

206.10%

71.15

168.32%

112.62%


Với giá xăng thị trường thế giới đã biến động tăng trở lại từ đầu năm 2009 như trên đây, lẽ ra các doanh nghiệp phải tăng giá bán lẻ xăng trong nước ngay từ tháng đầu năm 2009 cho phù hợp với biến động của giá xăng thế giới. Tuy nhiên, để giảm bớt tác động đến mặt bằng giá chung và kiềm chế tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng trong dịp Tết (thông thường chỉ số giá bán lẻ tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết nguyên đán); mặt khác, trong bối cảnh Chính phủ đang áp dụng các giải pháp chống suy giảm kinh tế, nên Liên Bộ Tài chính- Công Thương đã lựa chọn giải pháp không tăng giá xăng trong quý I/2009 mà thực hiện giảm thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng để giữ bình ổn giá trong nước.

Song song với biện pháp giảm thuế nhập khẩu, khi giá xăng thế giới biến động mạnh Bộ Tài chính còn kết hợp với các biện pháp tài chính khác để kiềm chế tăng giá xăng trong nước, như cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối kéo dài thời gian trả nợ ngân sách nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng thêm 2 tháng so với thời hạn trả nợ.

Chỉ khi từ tháng 4/2009 sau khi đã áp dụng tất cả các biện pháp trên, giá thế giới vẫn tiếp tục tăng (tăng trong 20 ngày tính giá có thể có ngày giá giao động giảm nhưng bình quân 20 ngày giá vẫn ở mức tăng cao làm cho giá vốn bán lẻ cơ sở của doanh nghiệp tính theo quy định tại Thông tư số 159/2009/TT-BTC tăng cao hơn giá bán trong nước hiện hành), Liên Bộ Tài chính - Công Thương mới chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh 7 lần tăng giá xăng ở mức độ hợp lý theo nguyên tắc điều hành giá xăng dầu đã nêu trên.

“Trên cơ sở các nguyên tắc nêu trên, căn cứ thực tế điều hành giá xăng dầu thời gian vừa qua, tình hình và diễn biến giá xăng dầu trên thế giới, trường hợp trong thời gian tới giá xăng, dầu thế giới tiếp tục chiều hướng giảm, sau khi xin ý kiến Thường trực Chính phủ, Liên Bộ Tài chính- Công Thương sẽ điều hành giá như sau: Điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp với barem thuế đã công bố; tiếp tục để doanh nghiệp trích 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng để hoàn trả số tiền ngân sách đã ứng ra cho doanh nghiệp tự xử lý số lỗ kinh doanh xăng; tiếp tục trích Quỹ Bình ổn giá đối với một số mặt hàng có điều kiện do giá thế giới giảm để tạo nguồn lực đáp ứng cho yêu cầu bình ổn giá khi giá thế giới tăng trở lại; thực hiện giảm giá đối với mặt hàng xăng dầu nào nếu có điều kiện (sau khi đã áp dụng các biện pháp nêu trên)”.

Từ nửa cuối tháng 7/2009 trở lại đây, giá xăng thị trường thế giới tiếp tục tăng trở lại (giá xăng thế giới giao động từ trên 71 USSD/thùng đến trên 82 USSD/thùng), vì vậy giá bán xăng trong nước không thể giảm mà phải thực hiện theo chiều hướng ngược lại.

Về ý kiến giá xăng điều chỉnh tại thời 30/8/2009 có phải doanh nghiệp lãi 3.000 đồng/lít, Bộ Tài chính cho biết:

Khi điều chỉnh tăng giá xăng ngày 30/8/2009, giá xăng thế giới bình quân của 20 ngày (từ ngày 9/8/2009 đến ngày 28/8/2009) là 79,71 USD/thùng (đây là giá FOB chưa có các chi phí phát sinh đưa xăng về đến cảng Việt Nam như: chi phí vận chuyển, bảo hiểm,...). Nếu không cho phép điều chỉnh tăng giá xăng (giá xăng RON 92 giữ mức 14.700 đồng/lít), thì kinh doanh xăng lỗ 1.190 đồng/lít. Chính vì vậy Liên Bộ Tài chính - Công Thương chấp thuận để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh tăng giá xăng thêm 1.000 đồng/lít (giá xăng RON 92 từ 14.700 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít), mức giá mới điều chỉnh được thực hiện từ ngày 30/8/2009.

Thanh Hương

(theo báo công thương điện tử)
Các thao tác trên Tài liệu